Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Tam Đảo đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những chương trình hoạt động được các cấp, ngành trên địa bàn huyện Tam Đảo quan tâm chú trọng. Để thực hiện thành công chương trình này cần sự chung sức của toàn xã hội, trong đó, lực lượng CCB huyện giữ vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, thời gian qua Hội CCB huyện Tam Đảo đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, góp phần vào công cuộc xây dựng NTM.

 

 

 

Chúng tôi tìm tới thăm gia đình CCB Dương Văn Minh, thôn Đồng Thanh, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, người đã thành công với mô hình nuôi ếch thương phẩm kết hợp thả cá, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, mở ra triển vọng phát triển bền vững cho người chăn nuôi.

 

Để phát triển mô hình kinh tế mới, ông Minh đã tới các tỉnh bạn để tham quan thực tế một số mô hình, tìm hiểu kỹ thuật nguồn cung ứng giống đảm bảo chất lượng. Nhận thấy cách làm này phù hợp với điều kiện của gia đình, tháng 5 - 2014, ông mạnh dạn mua 2.000 con giống về nuôi. Trên diện tích khoảng 40m2 mặt nước, ông chia thành 10 lồng nuôi. Sau 3 tháng, lứa ếch thương phẩm đầu tiên khá thành công, thu hoạch được trên  4 tạ, với giá 45 nghìn đồng/kg, trừ chi phí ông thu lãi gần 10 triệu đồng. Năm 2015, ông tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô, với khoảng 4 vạn con, cho thu hoạch hơn 4 tấn ếch, lãi trên 200 triệu đồng. Sang năm 2016, với trên 1 vạn ếch thu hoạch lứa đầu đã mang về nguồn thu trên 90 triệu đồng. Độc đáo trong cách chăn nuôi của ông Sơn là sự kết hợp trên ếch, dưới cá bởi thức ăn rơi vãi, chất thải của ếch sẽ là nguồn thức ăn cho cá, góp phần giảm chi phí thức ăn, hạn chế ô nhiễm môi trường ao nuôi và dịch bệnh xảy ra. Chia sẻ kinh nghiệm nuôi, CCB Dương Văn Minh cho biết: “Căn cứ vào độ rộng vừa phải của tráng nuôi ếch mà biết cách làm cho tráng xấp xỉ mặt nước. Trong đó, chú trọng tới việc tránh để nước ngập sâu. Đây là điểm lưu ý đặc biệt nhằm mục đích để ếch không ăn lẫn nhau khi còn nhỏ. Bên cạnh đó, để tiện cho việc chăm sóc, khi nuôi cần tách các loại ếch lớn, nhỏ thành từng ô riêng để tránh sự cạnh tranh thức ăn dẫn đến tình trạng chậm lớn”. Ông Minh cũng cho biết thêm: “Vào thời điểm mùa mưa, ếch dễ bị nhiễm bệnh do độ axít cao. Theo định kỳ, mỗi tuần một lần, tôi tiến hành giã tỏi trộn vào thức ăn cho ếch, tránh những bệnh về đường tiêu hoá. Ngoài ra, nước ao dâng tráng ếch sẽ bị ngập, diện tích tráng thu hẹp lại nên khả năng hô hấp của ếch bị hạn chế, phải tốn thêm công chăm sóc. Do vậy cần nâng lại tráng, mở rộng và làm mới tráng để ếch có điều kiện phát triển tốt nhất. Mặt khác, để các loài vật nuôi sinh trưởng, phát triển tốt, sau mỗi đợt thu hoạch phải khử trùng lồng bè, ao nuôi bằng chế phẩm sinh học”. Qua thực tế chăn nuôi, ông nhận thấy mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá thích nghi với môi trường ở địa phương; tỷ lệ sống đến khi thu hoạch đạt trên 90%, ít bị bệnh, trọng lượng đạt 2,5gam/con. Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Dương Văn Minh còn luôn tích cực trong các công tác xã hội, là người tiên phong trong mọi hoạt động của địa phương, tuyên truyền vận động người dân cùng tham gia phát triển kinh tế mà chính anh là người trực tiếp tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật cho những hộ có nhu cầu nuôi ếch trong xã và những xã lân cận.

 

Với mong muốn hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung và thu hút được các đầu mối đến tiêu thụ sản phẩm thuận lợi hơn. Trên địa bàn huyện Tam Đảo, đã có thêm nhiều hội viên Hội CCB học tập và làm theo. Với phương trâm phải thành công hơn nữa trong phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và quê hương, CCB Dương Văn Minh có dự định, trong thời gian tới, gia đình sẽ đầu tư mở rộng mô hình nuôi ếch và hướng tới sản xuất ếch giống, chủ động trong việc chăn nuôi cũng như cung ứng cho các hộ chăn nuôi.

Thành công của mô hình nuôi ếch kết hợp với thả cá của CCB Dương Văn Minh đã mở ra hướng đi mới trong việc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, địa phương, góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới của xã Hồ Sơn./.

Theo: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc