Những ngày này, các xã Quất Lưu và Bá Hiến – 2 địa phương cuối cùng của Bình Xuyên đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2016 đang gấp rút hoàn thành một số công trình, dự án còn lại để Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện, tỉnh tiến hành thẩm định công nhận đạt chuẩn.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Quất Lưu, đến nay, địa phương đã hoàn thành 17/18 tiêu chí nông thôn mới (do tiêu chí chợ không nằm trong quy hoạch). Từ 182 tỷ đồng tiền hỗ trợ của tỉnh, huyện, đóng góp của doanh nghiệp, người dân, Quất Lưu đã đầu tư xây mới và nâng cấp nhiều công trình thuộc lĩnh vực giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, điện....phục vụ tốt nhu cầu của người dân và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã; 88% đường trục thôn, liên thôn; 100% đường ngõ xóm, gần 94% đường trục chính giao thông nội đồng được cứng hóa. 100% các trường học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 1; trên 80% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 90%.

 

Xã Quất Lưu phấn đấu hoàn thành, đưa Trung tâm văn hóa xã vào sử dụng trong quý I/2017

Với lợi thế là cửa ngõ của thành phố Vĩnh Yên và để nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh doanh, dịch vụ, địa phương đã khuyến khích nhân dân tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng diện tích trồng dưa hấu, dưa lê, dưa bở…Nhờ đó, thu nhập bình quân của người dân năm 2016 tăng gấp đôi so với năm 2011, từ 18 triệu đồng/người/năm tăng lên 35 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 1,4%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; an ninh trật tự được đảm bảo.

Ông Trần Trung, công chức nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã Quất Lưu cho biết: Riêng việc xây dựng Trung tâm văn hóa xã, hiện nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng trong quý I/2017. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, trong năm 2017, Quất Lưu sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp một số công trình, hạng mục thuộc lĩnh vực giao thông xuống cấp. Đồng thời triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tạo tiền đề để Quất Lưu trở thành thị trấn, đô thị loại V, giai đoạn 2016-2020.

Cũng như Quất Lưu, bộ mặt nông thôn ở xã Bá Hiến đang ngày càng khởi sắc nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới. Hết năm 2016, địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Toàn xã đã cứng hòa 7,6/7,6km đường trục xã; 16/21,8km đường ngõ xóm và 7,1/11,1km đường nội đồng; 100% thôn có nhà văn hóa; 85% đường làng ngõ, xóm sạch đẹp; 80% hộ có sân, vườn, cổng ngõ sạch, gọn. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm. Chất lượng giáo dục ở địa phương ngày càng được nâng cao. Anh ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Khi 2 xã Quất Lưu và Bá Hiến được Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện, tỉnh công nhận đạt chuẩn thì Bình Xuyên sẽ có 10/10 xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới và là địa phương thứ 2 của Vĩnh Phúc có 100% xã đạt chuẩn. Theo thống kê của UBND huyện Bình Xuyên, sau 6 năm thực hiện chương trình này, địa phương đã huy động được trên 956 tỷ đồng cho chương trình, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 94 tỷ đồng, trên 34.000 ngày công lao động và hiến 60.000 m2 đất các loại. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 33,9 triệu đồng/người/năm, tăng 10,34 triệu đồng so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%, giảm 5% so với năm 2010. Hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư xây dựng, trên 93% tuyến đường giao thông nông thôn được cứng hóa. 100% hệ thống thủy lợi, kênh mương tưới tiêu được đầu tư nâng cấp, cải tạo. Công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường có chuyển biến tích cực, 100% xã có hố tập kết rác thải. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, với 9/10 xã có đủ 3 cấp trường đạt chuẩn quốc gia; 99/107 thôn, làng văn hóa, 8/10 xã có thiết chế văn hóa thôn đạt chuẩn.  

Theo: Cổng thông tin điện tử tỉnh Vĩnh Phúc